onstocks

Tham gia ngay

Cách Sử Dụng Chỉ Báo Volume Hiệu Quả Trong Giao Dịch

OnStocks
07-02-2024
Cách Sử Dụng Chỉ Báo Volume Hiệu Quả Trong Giao Dịch

Sử dụng chỉ báo volume là một trong những phương pháp hiệu quả để phân tích thị trường chứng khoán. Bằng cách theo dõi khối lượng giao dịch của một cổ phiếu, nhà đầu tư có thể đánh giá mức độ quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư. Nếu khối lượng giao dịch tăng đột ngột, có thể đồng nghĩa với sự quan tâm lớn từ phía nhà đầu tư và xu hướng giá có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, cần kết hợp với các chỉ báo khác để đưa ra quyết định giao dịch chính xác.

Chỉ báo Volume trong chứng khoán là gì?

Volume (khối lượng giao dịch) trong thị trường chứng khoán đề cập đến tổng số cổ phiếu được giao dịch trong một phiên giao dịch cụ thể, liên quan đến một mã cổ phiếu hoặc một sàn chứng khoán.

Có một sự nhầm lẫn thường gặp giữa khối lượng giao dịch và khối lượng cổ phiếu lưu hành. Khối lượng cổ phiếu lưu hành là tổng số cổ phiếu của một công ty được niêm yết trên sàn, là một con số cố định trừ khi công ty phát hành thêm cổ phiếu. Trái lại, khối lượng giao dịch là tổng số cổ phiếu được trao đổi, mua bán trong thời gian cụ thể, có thể cao hơn do cổ phiếu có thể được giao dịch nhiều lần.

Xác định xu hướng giá cổ phiếu

Việc khối lượng giao dịch (volume) trong thị trường chứng khoán chỉ là một phần của việc xác định xu hướng giá cổ phiếu. Khi có khối lượng giao dịch lớn, cần phân tích liệu giá cổ phiếu được đẩy lên hay đẩy xuống để hiểu rõ hơn về xu hướng giá.

Đẩy giá lên xảy ra khi có nhiều lệnh mua với khối lượng lớn để tăng giá, trong khi đẩy giá xuống là việc có nhiều lệnh bán để đưa giá xuống. Nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến khối lượng mua chủ động và bán chủ động. Khi mua chủ động cao hơn bán, có thể dự đoán cổ phiếu sẽ tăng giá, và ngược lại.

Đánh giá tiềm năng cổ phiếu

Rất khó để đánh giá được tiềm năng một cổ phiếu trong dài hạn thông qua chỉ báo volume. Đánh giá tiềm năng của một cổ phiếu trong dài hạn dựa trên khối lượng giao dịch là một thách thức. Khối lượng giao dịch chỉ phản ánh hoạt động mua bán của cổ phiếu trong phiên, và không tồn tại cổ phiếu nào với khối lượng giao dịch luôn thấp hoặc luôn cao. Tại một thời điểm nào đó, hoạt động mua bán sẽ giảm, dẫn đến biến động giá cổ phiếu đột ngột.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn là một chỉ báo quan trọng mà nhiều nhà đầu tư lướt sóng sử dụng để tối ưu hóa lợi nhuận ngắn hạn.

So sánh 2 giai đoạn khối lượng giao dịch khác biệt

VD: Cổ phiếu trên có khối lượng giao dịch trong khung A thấp hơn rất nhiều so với khung B. Nghĩa là các nhà đầu tư ít bị thu hút bởi cổ phiếu trên trước đây. Và điều đó có nghĩa là trong khoảng B cổ phiếu trên được nhà đầu tư kỳ vọng rất lớn.

Cách sử dụng chỉ báo volume hiệu quả trong giao dịch

Làm sao để sử dụng hiệu quả chỉ báo volume trong chứng khoán ? Nhà đầu tư có thể sử dụng volume kèm với nến giá của cổ phiếu để có hiệu quả tốt. Vậy nên kết hợp hai yếu tố như thế nào ?

Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến nến giá và khối lượng giao dịch của các phiên. Qua đó để có thể đưa ra nhận định chính xác nhất về xu hướng trong thời gian sắp tới. Có các trường hợp như sau:

Trường hợp nến giá tăng/giảm với biên độ lớn và khối lượng giao dịch cao

  • Trong trường hợp này, nếu nhà đầu tư xác định được khối lượng mua chủ động lớn trong phiên. Nhà đầu tư vẫn nên theo dõi thêm một thời gian để xác nhận được xu hướng đúng sắp tới. Tuy lợi nhuận có thể giảm một chút nhưng sẽ an toàn hơn rất nhiều.
  • Ngược lại khi khối lượng bán chủ động cao hơn rất nhiều so với mua chủ động. Nhà đầu tư có thể xem xét xem giá cổ phiếu đã tới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn hay chưa ? Qua đó đưa ra quyết định bán bớt cổ phiếu và chờ một điểm mua hợp lý.

Cách Sử Dụng Chỉ Báo Volume Hiệu Quả Trong Giao Dịch

Nến giá dao động lớn và khối lượng giao dịch (volume) cao

Trường hợp nến giá tăng/giảm với biên độ lớn cộng với khối lượng giao dịch thấp:

  • Nếu giá cổ phiếu tăng hoặc giảm biên độ lớn mà khối lượng giao dịch thấp. Nhà đầu tư không nên đưa ra quyết định quá vội vàng. Bởi điều này cho thấy không có sự đồng thuận tăng giá của nhiều nhà đầu tư. Do đó, giá cổ phiếu có thể tăng không bền vững mà chỉ được 1-2 phiên.
  • Khi nến giá giảm với biên độ lớn mà khối lượng giao dịch thấp. Nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng vì khối lượng bán thấp sẽ không nói lên nhiều điều. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận xem xét có cắt qua đường hỗ trợ hay không? Khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất ra sao? Từ đó, có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Cách Sử Dụng Chỉ Báo Volume Hiệu Quả Trong Giao Dịch
Biên độ dao động lớn và khối lượng giao dịch khá thấp

Trường hợp Nến giá tăng/giảm với biên độ lớn nhưng kết phiên về mức giá gần bằng giá mở cửa cộng với khối lượng giao dịch lớn:

Nến giá tăng hoặc giảm với biên độ nhỏ cho thấy sự “giằng co” đến từ phe mua và bán. Bên bán không chấp nhận bán với mức giá thấp hơn. Và bên mua cũng cân nhắc với mức giá hợp lý nhất có thể. Nhà đầu tư nên phân tích rõ mức giá vốn trên có thực sự phù hợp hay chưa ? Đã đến mức lợi nhuận kỳ vọng thì có thể “chốt lời” hoặc ngược lại là “cắt lỗ”.

Cách Sử Dụng Chỉ Báo Volume Hiệu Quả Trong Giao Dịch

Biên độ dao động lớn nhưng kết phiên gần bằng giá mở cửa và khối lượng giao dịch (volume) cao

Nến giá tăng/giảm với biên độ nhỏ (sideway) cộng với khối lượng giao dịch nhỏ: nhà đầu tư có thể không cần quá lo lắng vì sự “đấu đá” giữa mua và bán không tạo ra tín hiệu rõ ràng cho quyết định giao dịch ngắn hạn.

Trong trường hợp này, nếu nến giá dao động ổn định và khối lượng giao dịch thấp, đó có thể là dấu hiệu cho sự ảm đạm của thị trường hoặc một nhóm ngành cụ thể. Nhà đầu tư có thể quan sát và xem xét chuyển đổi sang nhóm ngành khác nếu đây chỉ là vấn đề của một nhóm ngành cụ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này lan rộng ra toàn thị trường, nhà đầu tư cần phân tích các thông tin vĩ mô để dự đoán nhóm ngành tiềm năng trong tương lai.

Bên cạnh đó, cần lưu ý đến mối quan hệ giữa khối lượng giao dịch và biến động giá để tối ưu hóa lợi nhuận. Có một “chiêu trò” mà các “cá mập” sử dụng: họ có thể tạo ra tín hiệu khối lượng giả để thu hút nhà đầu tư mua vào trước khi bán ra khi giá tăng. Điều quan trọng là phải đặt ra mức chốt lời hợp lý để tránh bị “đánh úp” bởi các nhà đầu tư lớn.

Nhận tin tức mới nhất

Bài viết liên quan

Bull Trap Là Gì? Tìm Hiểu Bẫy Bull Trap Trong Chứng Khoán

Bull Trap Là Gì? Tìm Hiểu Bẫy Bull Trap Trong Chứng Khoán

OnStocks
09-03-2024

Bull trap là gì - Hiện tượng giá cổ phiếu tăng, làm nhà đầu tư nghĩ rằng thị trường hồi phục và bắt đầu tăng trở lại sau thời kỳ giảm giá.

Đường MACD Là Gì? Cách Sử Dụng Để Đầu Tư Hiệu Quả

Đường MACD Là Gì? Cách Sử Dụng Để Đầu Tư Hiệu Quả

OnStocks
05-03-2024

Đường MACD là gì? Đó là một chỉ báo kỹ thuật trong chứng khoán, đo lường sự chênh lệch giữa hai đường trung bình động trong 12 và 26 ngày.

Chỉ Báo Sideway Là Gì Và Cơ Hội Giao Dịch Trong Thị Trường

Chỉ Báo Sideway Là Gì Và Cơ Hội Giao Dịch Trong Thị Trường

OnStocks
04-03-2024

Sideway là gì trong thị trường chứng khoán? Đây là một dạng biểu đồ mô tả sự dao động giá của cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định.