onstocks

Tham gia ngay

Dự Đoán Tăng Trưởng Cổ Phiếu Bất Động Sản KCN Năm 2024

OnStocks
31-01-2024
Dự Đoán Tăng Trưởng Cổ Phiếu Bất Động Sản KCN Năm 2024

Trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi, việc đánh giá tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu bất động sản KCN năm 2024 trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là một phân tích về tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu bất động sản KCN trong năm 2024.

1. Cổ phiếu bất động sản KCN là gì?

Cổ phiếu bất động sản KCN đại diện cho cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực “đất khu công nghiệp”. Trên thị trường, cổ phiếu này đã ghi nhận mức tăng giá đáng kể trong năm 2023 nhờ vào việc tiếp nhận làn sóng đầu tư chuyển dịch và nhu cầu tăng về việc thuê đất, kho bãi, và nhà xưởng trong các khu công nghiệp.

Cổ phiếu bất động sản KCN năm 2024 hiện đang được đánh giá cao với nhiều ưu điểm tiềm năng, bao gồm:

  1. Hưởng lợi từ làn sóng đầu tư chuyển dịch từ các quốc gia khác sang Việt Nam, tạo ra nhu cầu cao về đất, kho bãi, và nhà xưởng trong các khu công nghiệp.
  2. Tiếp tục được hưởng lợi từ việc mở rộng đầu tư công vào hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối giữa các khu vực phát triển KCN.
  3. Tận dụng cơ hội từ sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, khi các hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại bình thường.
  4. Có tiềm năng tăng trưởng lâu dài trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển các khu công nghiệp theo hướng sinh thái, xanh, và thông minh.

2. Lợi thế của bất động sản KCN năm 2024

Các đặc điểm của cổ phiếu bất động sản KCN tại Việt Nam hiện nay bao gồm:

  • Triển vọng tích cực từ sự đẩy mạnh đầu tư công và sự hấp dẫn của thị trường bất động sản nói chung. Đặc biệt, các công ty sở hữu quỹ đất lớn được đánh giá cao với khả năng thu hút dòng vốn nước ngoài.
  • Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu bao gồm các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn tại các khu vực tiềm năng, chỉ số P/B, P/E thấp hơn so với trung bình ngành, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận không âm qua các năm và doanh thu chưa thực hiện cao.
  • Sự phân hóa trong tăng trưởng lợi nhuận trong quý đầu năm 2021. Một số doanh nghiệp đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực nhờ vào việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và tận dụng lợi ích từ làn sóng chuyển dịch đầu tư, trong khi một số khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dự Đoán Tăng Trưởng Cổ Phiếu Bất Động Sản KCN Năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp (KCN) tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, được xem là một trong những lựa chọn đáng để đầu tư trong bối cảnh thị trường đang phục hồi từ tác động của đại dịch Covid-19. Với sự chuyển dịch đầu tư từ các quốc gia khác sang Việt Nam và nhu cầu ngày càng tăng về đất, nhà xưởng, và kho bãi trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang có một cơ hội lớn để phát triển.

Năm 2023 đã chứng kiến một sự suôn sẻ đáng kể đối với thị trường cổ phiếu bất động sản KCN. Theo Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý IV/2023, mặc dù có một số biến động làm trì hoãn một số giao dịch, nhưng phân khúc bất động sản khu công nghiệp đã có một năm hoạt động tương đối suôn sẻ với hầu hết chỉ số tăng trưởng tích cực.

Trên khắp cả nước, giá thuê đất duy trì ổn định và thậm chí tăng nhẹ tại Hà Nội, với tỷ lệ lấp đầy cao. Năm 2023, thị trường cũng chứng kiến nhiều dự án khởi công hoặc hình thành, hứa hẹn bổ sung nguồn cung đất và cơ sở công nghiệp mới, chất lượng cao trong thời gian tới.

Dự đoán về nhóm cổ phiếu bất động sản KCN trong năm 2024, chuyên gia Chứng khoán OnStocks nhận thấy rằng đây là một trong những ngành có hiệu suất tích cực, ngược lại với nhiều ngành khác ghi nhận kết quả kinh doanh khá tệ. Dòng tiền thông minh có xu hướng chảy vào cổ phiếu của các doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh cao, chủ yếu nhờ vào lợi nhuận từ việc cho thuê khu công nghiệp tăng và quản lý chi phí tốt. Giá cổ phiếu bất động sản KCN năm 2023 nói chung đã có diễn biến tích cực, tăng khoảng 46% từ tháng 11/2022 đến nay, vượt xa mức tăng của VN-Index. Đặc biệt, khối ngoại thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với cổ phiếu bất động sản KCN bằng việc mua ròng cả nghìn tỷ đồng từ đầu năm. Biên lợi nhuận gộp quý III/2023 của các doanh nghiệp bất động sản KCN cũng tăng lên 43,4% so với cùng kỳ năm trước (ở mức 36,5%). Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này trong năm 2024 là rất lớn.

3. Tiêu chí lựa chọn mã cổ phiếu bất động sản KCN 2024

Các mã cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp hiện nay đều được đánh giá tốt và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư tối đa và quay trở lại đỉnh cũ, nhà đầu tư cần xem xét nhiều yếu tố. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng giúp nhà đầu tư chọn cổ phiếu bất động sản phù hợp để đầu tư:

  1. Chỉ số P/E: Chỉ số P/E là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá và lựa chọn cổ phiếu bất động sản công nghiệp có tiềm năng. Tuy nhiên, việc tính toán P/E cần dựa trên giá trị sổ sách thực tế và so sánh với mặt bằng chung của ngành để chọn lựa mã chứng khoán phù hợp nhất.
  2. Quỹ đất: Lựa chọn công ty bất động sản công nghiệp có quỹ đất lớn và sạch là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tiềm năng tăng trưởng và sinh lợi tốt. Vấn đề pháp lý và giải phóng mặt bằng trong lĩnh vực bất động sản thường diễn ra chậm chạp, do đó việc có quỹ đất rộng lớn là một ưu điểm lớn, giúp đảm bảo tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp BĐS và ổn định giá cổ phiếu.
  3. Tính ổn định và uy tín: Lựa chọn công ty có hoạt động trả cổ tức đều đặn là một điểm cộng quan trọng. Điều này thể hiện mức độ uy tín và ổn định của các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp trên thị trường, và là một yếu tố quan trọng khi xem xét đầu tư vào cổ phiếu của họ.

4. Đánh giá top 5 cổ phiếu bất động sản KCN năm 2024

Cổ phiếu KBC – Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc:

  • Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc là một trong những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực đầu tư, phát triển và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu đô thị. Với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại lên đến 23,527.09 tỷ đồng, KBC được coi là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành.
  • Các chỉ số kỹ thuật của KBC cho thấy xu hướng tích cực của mã cổ phiếu này: EPS đạt 4,023, với P/E ở mức 15.25, là một mức đánh giá cao so với các doanh nghiệp cùng ngành. Điều này cho thấy thị trường đánh giá cao và kỳ vọng vào tiềm năng tăng giá của KBC trong tương lai.
  • Doanh thu quý I/2023 của KBC đã đạt 2.223 tỷ đồng, tăng 221% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ mảng cho thuê khu công nghiệp đạt 2.078 tỷ đồng (tăng 555%). Hiện nay, KBC đang tiến hành phát triển nhiều dự án khu công nghiệp khác tại Long An, Hưng Yên, và Hải Phòng, trong đó bàn giao diện tích 45ha cho công ty Foxconn – một đối tác lớn trong việc sản xuất iPhone.
  • Dự kiến trong năm 2023, KBC sẽ chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%, ghi nhận doanh thu đạt 6.701 tỷ đồng (tăng 605%) và lợi nhuận ròng đạt 1.902 tỷ đồng (tăng 25%).

Cổ phiếu SZC – Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức:

  • Cổ phiếu SZC là một trong những lựa chọn hàng đầu trong list cổ phiếu bất động sản KCN, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Với quỹ đất lớn hơn 560ha tại Bà Rịa – Vũng Tàu, SZC đang nắm giữ một ưu thế lớn cùng với giá thuê mặt bằng cạnh tranh.
  • Ngoài ra, KCN Châu Đức của SZC cũng được kỳ vọng có thể tận dụng vị trí thuận lợi gần đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đã khởi công vào ngày 18/06/2023) để tăng giá thuê.
  • Bên cạnh đó, mảng bất động sản dân cư cũng đóng góp một phần quan trọng vào doanh thu của SZC trong tương lai. Dự kiến, SZC sẽ hoàn thành việc bàn giao phần còn lại của shophouse giai đoạn 1 của dự án Sonadezi Hữu Phước vào cuối năm 2023 và hoàn tất phần còn lại vào năm 2024, mở ra cơ hội tăng trưởng lớn cho SZC trong năm tiếp theo.

Cổ phiếu PHR – Cao su Phước Hòa:

  • Với quỹ đất đẹp tại Nam Tân Uyên và tiềm năng tăng trưởng, PHR hứa hẹn mang lại lợi nhuận đáng kể. Dự án KCN của công ty cũng như của NTC (KCN Nam Tân Uyên) và VSIP – hai đơn vị PHR đầu tư – có vị trí thuận lợi, được kỳ vọng nhanh chóng được lấp đầy do nguồn cung đất tại Bình Dương không còn nhiều.
  • Tình hình tài chính của PHR cũng lành mạnh, cổ tức cao đều hàng năm. Định giá hấp dẫn với tiềm năng tăng giá 28%. Chứng khoán OnStocks dự báo doanh thu năm 2024 của công ty đạt 1.707 tỷ đồng (tăng 26,4%) và lợi nhuận ròng đạt 550 tỷ đồng (giảm 11,6%).

Cổ phiếu IDC – Tổng công ty Idico:

  • Idico đang đầu tư, quản lý 10 KCN tại Việt Nam với tổng diện tích 3.267 ha, trong đó 7 KCN ở phía Nam và 3 KCN ở phía Bắc. Diện tích đất thương phẩm còn lại là khoảng 600 ha. Công ty chủ trương phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân gần các KCN mà mình phát triển. Các dự án này sẽ được hưởng lợi từ chính sách phát triển Chính phủ đang khuyến khích đầu tư. Biên lợi nhuận cao nhờ giá vốn thấp.
  • KCN Hựu Thạnh (395 ha) sẽ là động lực tăng trưởng chính trong phân khúc cổ phiếu bất động sản KCN của Idico thời gian tới. Năm 2024, IDC có thể ghi nhận doanh thu từ chuyển nhượng 2,2 ha tại Long An cho AEON với doanh thu dự kiến 437 tỷ đồng. OnStocks dự báo doanh thu năm 2024 của IDC đạt 9.718 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 2.410 tỷ đồng (tăng 37,8%).

Dự Đoán Tăng Trưởng Cổ Phiếu Bất Động Sản KCN Năm 2024

Cổ phiếu BCM – Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex

  • Becamex tập trung vào việc phát triển khu công nghiệp, khu đô thị và cơ sở hạ tầng giao thông và xã hội. Với vốn hóa thị trường hiện tại đạt 64,377 tỷ đồng, BCM đang dẫn đầu trong nhóm ngành bất động sản công nghiệp. Các chỉ số kỹ thuật của BCM cũng khá ấn tượng, với EPS đạt 473 và P/E đạt 136.53, mức đánh giá này cho thấy sự đánh giá tích cực từ thị trường.
  • Nhiều chuyên gia đầu tư cho rằng BCM vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá, nhờ vào quỹ đất lớn của họ (tới 944ha) và vị trí địa lý đắc địa để phát triển. Sở hữu một quỹ đất rộng lớn là một ưu điểm quan trọng đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực này, đặc biệt khi nhiều đối thủ gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và sở hữu đủ diện tích đất để xây dựng nhà xưởng và cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Kết Luận về cổ phiếu bất động sản KCN

Năm 2024 mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng cho thị trường cổ phiếu bất động sản KCN. Với sự phục hồi của nền kinh tế và sự đầu tư vào hạ tầng, các công ty trong ngành này có thể tiếp tục trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư thông minh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào.

Nhận tin tức mới nhất

Bài viết liên quan

Dự Báo Tăng Trưởng Cổ Phiếu Thiết Bị Y Tế Năm 2024

Dự Báo Tăng Trưởng Cổ Phiếu Thiết Bị Y Tế Năm 2024

OnStocks
17-02-2024

Cổ phiếu thiết bị y tế năm 2024 được đánh giá cao trong đầu tư ngắn hạn và dài hạn, do nhu cầu sử dụng thiết bị y tế ngày càng tăng.

Top Cổ Phiếu Ngành Điện Năm 2024 Đầy Triển Vọng

Top Cổ Phiếu Ngành Điện Năm 2024 Đầy Triển Vọng

OnStocks
15-02-2024

Cổ phiếu ngành điện năm 2024 trở nên hấp dẫn hơn trong tầm nhìn của các nhà đầu tư, với việc nhiều dự án điện mới được triển khai.

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

OnStocks
01-02-2024

Mua cổ phiếu đầu tư công là đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng và xây dựng, được hưởng lợi từ các dự án công cộng.