onstocks

Tham gia ngay

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

OnStocks
01-02-2024
Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

Mua cổ phiếu đầu tư công năm 2024 là cách đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng và xây dựng, được hưởng lợi từ các dự án công cộng và hạ tầng quốc gia. Với tiềm năng tăng trưởng lớn từ các dự án phát triển, việc mua cổ phiếu đầu tư công có thể mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư và đồng thời đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

1. Khái niệm cổ phiếu đầu tư công

Cổ phiếu đầu tư công là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ các hoạt động đầu tư của Nhà Nước vào các dự án và công trình khác nhau. Tính đến nay, nhóm cổ phiếu đầu tư công rất đa dạng và phong phú, tập trung chủ yếu trong các ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng và thi công công trình.

Để hiểu rõ hơn về đặc điểm cơ bản của nhóm cổ phiếu đầu tư công, có thể tham khảo các điểm sau:

  1. Nhóm cổ phiếu này thường tập trung vào các doanh nghiệp có sự chi phối từ chính phủ hoặc có liên quan mật thiết với Nhà nước, do đó, chúng thường bị ảnh hưởng nhiều bởi các quyết định và chính sách của chính phủ.
  2. Nhóm cổ phiếu này thường được coi là an toàn hơn vì sự ổn định và sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Do đó, khả năng phá sản của các doanh nghiệp trong nhóm này thường ít hơn so với các nhóm cổ phiếu khác.
  3. Nhóm cổ phiếu đầu tư công có thể có tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Bởi vì các dự án và công trình mà các doanh nghiệp trong nhóm này tham gia thường liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản đến hạ tầng và xây dựng.
  4. Đầu tư công thường có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Do đó, nhiều nhà đầu tư tin rằng lĩnh vực đầu tư công sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các dự án hỗ trợ phục hồi kinh tế được triển khai trong thời gian tới.

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

Dưới đây là danh sách những mã cổ phiếu đầu tư công có thanh khoản cao và đầu tư tốt:

STT Doanh Nghiệp Sàn
1 C47 CTCP Xây dựng 47 HSX
2 C4G CTCP Tập đoàn CIENCO4 UPCOM
3 CII CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh HSX
4 CTD CTCP Xây dựng COTECCONS HSX
5 CTI CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO HSX
6 CTR Tổng CTCP Công trình Viettel HSX
7 DPG CTCP Tập đoàn Đạt Phương HSX
8 EVG CTCP Tập đoàn Everland HSX
9 FCN CTCP FECON HSX
10 G36 Tổng công ty cổ phần G36 UPCOM
11 HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình HSX
12 HHV CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả HSX
13 HUB CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế HSX
14 HUT CTCP Tasco HNX
15 HTN CTCP Hưng Thịnh Incons HSX
16 LCG CTCP Licogi 16 HSX
17 MST CTCP Đầu tư MST HNX
18 PDB CTCP Tập đoàn đầu tư Din Capital HNX
19 S99 CTCP SCI HNX
20 SCI CTCP SCI E&C HNX
21 VC9 CTCP Xây dựng số 9 HNX
22 VCG Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam HSX
23 ROS CTCP Xây dựng FLC FAROS HSX

2. Tình hình cổ phiếu đầu tư công năm 2023

Trong nửa đầu năm 2023, việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công không thể hiện rõ sự thắng lợi của các doanh nghiệp trong nhóm hạ tầng – xây dựng. Mặc dù vậy, triển vọng cho các cổ phiếu trong nhóm này vẫn được kỳ vọng.

Sau 9 tháng năm 2023, việc giải ngân vốn đầu tư công đã đạt mức 51,38% so với mục tiêu được giao từ Chính phủ. Con số này tương đương 363.000 tỷ đồng, vượt qua kỳ vọng và là lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 50% kế hoạch. Điều này thể hiện sự nỗ lực lớn của Chính phủ trong việc thúc đẩy đầu tư công.

Tuy nhiên, sự tăng cường giải ngân vốn không dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nhóm này. Môi trường lãi suất cao và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đã làm giảm biên lãi gộp của các doanh nghiệp xây dựng. Do đó, mặc dù có những nỗ lực trong việc giải ngân, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong kinh doanh.

Trong nhóm doanh nghiệp xây lắp, có sự phân hóa rõ rệt về doanh thu thuần. Các doanh nghiệp hàng đầu như Vinaconex và Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã ghi nhận tăng trưởng, trong khi một số khác như Fecon, Đạt Phương, Cienco4 hay Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM lại ghi nhận giảm doanh thu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng cũng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp đầu tư công đã ghi nhận giảm doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, với việc còn hơn 300.000 tỷ đồng cần được giải ngân trong 3 tháng cuối năm, cũng như việc nhiều gói thầu lớn đã được công bố, triển vọng cho các cổ phiếu trong nhóm đầu tư công vẫn được kỳ vọng sẽ cải thiện. Những động thái gia tăng giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm có thể tạo ra một đà tăng giá mới đầy tiềm năng cho nhóm cổ phiếu này trên thị trường chứng khoán.

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

3. Sự khởi sắc của cổ phiếu đầu tư công năm 2024

Chủ đề đầu tư công đã mang lại sức sống cho thị trường chứng khoán đầu năm 2023 sau cú sốc giải chấp chéo. Sự kiện quan trọng của việc khởi công đồng loạt 12 dự án của dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã kích thích sự tăng trưởng của nhiều cổ phiếu. Đặc biệt, trong quý 1/2023, một số mã như LCG, HHV, HT1, KSC, VLB và PLC đã ghi nhận mức tăng giá vượt qua ngưỡng 20%, với LCG thậm chí đạt mức tăng lên đến 70%.

Tuy nhiên, đầu năm 2024, tình hình lại đảo chiều khi tính đến cuối phiên giao dịch ngày 12/01, chỉ có 3 trong số 17 mã cổ phiếu đầu tư công được thống kê ghi nhận tăng giá so với đầu năm, đó là các cổ phiếu VLB, CII và KSB với mức tăng từ 2-6%.

Xét về mặt xu hướng dài hạn, ngành đầu tư công đang phân hóa khá mạnh, với 8/17 mã vẫn đang nằm dưới đường MA200. Mặt khác, chỉ có CTD và HHV để lại dấu ấn rõ rệt khi cả hai đã bứt phá khỏi đường xu hướng dài hạn. Tuy nhiên, hiện tại cả HHV và CTD đều đang gặp khó khăn trong ngắn hạn. Dù hai mã này đều ghi nhận mức tăng giá ấn tượng trong năm 2023, lần lượt là 87% và 179%, nhưng cả hai đều điều chỉnh giảm trong 2 tuần đầu năm 2024: HHV giảm 0.3% và CTD giảm 1.7%.

Những diễn biến này cho thấy dường như xu hướng của nhóm cổ phiếu theo chủ đề đầu tư công vẫn chưa bước vào giai đoạn tăng trưởng, mặc dù giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là thời điểm Chính phủ tăng cường giải ngân để đảm bảo kế hoạch đầu tư công. Theo Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 từ đầu năm đến ngày 31/12/2023 là gần 580 ngàn tỷ đồng, đạt 74% kế hoạch và 82% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 khoảng 95%, cao hơn năm 2022 khoảng 3.58 điểm phần trăm (91.4%).

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

4. Top mã cổ phiếu đầu tư công nên chú ý năm 2024

CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB)

  • KSB sở hữu lợi thế chiến lược với các mỏ đá lân cận các dự án hàng đầu, là nguồn động lực chính cho sự phát triển kinh doanh của họ. Các mỏ đá nổi bật như Phước Vĩnh, Tân Mỹ ở Bình Dương, Thiên Tân 7 ở Đồng Nai và Gò Trường ở Thanh Hóa.
  • Ngoài ra, KSB đang có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực cho thuê hạ tầng khu công nghiệp. Họ đang mở rộng khu công nghiệp từ 340ha lên 553ha bằng cách hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết. Đồng thời, KSB đang đầu tư tích cực vào các khu công nghiệp mới tại Đồng Nai và Bình Dương, nhằm mục đích tạo dựng nguồn quỹ đất kinh doanh cho tương lai.
  • Trong những năm tới, KSB tập trung vào hai mảng mũi nhọn là sản xuất vật liệu xây dựng và bất động sản khu công nghiệp. Với kế hoạch tham vọng và các đầu tư thông minh, KSB chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra làn sóng thành công trong những ngành này.

CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)

  • HHV là công ty duy nhất được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ quản lý hầm Hải Vân. Nhiệm vụ của họ bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho xe máy và hành khách qua hầm, cũng như đảm nhận các công trình dân dụng và bảo trì thiết yếu. HHV cũng tham gia vào việc sản xuất và kinh doanh nhựa đường và nhũ tương.
  • Với kinh nghiệm xây dựng các công trình phức tạp, HHV đã nhiều lần chứng minh năng lực của mình, đặc biệt là trong việc xây dựng các đường hầm xuyên núi và cao tốc. HHV có nhiều cơ hội để giành được các hợp đồng quan trọng, đặc biệt là với Dự án Đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.
  • Triển vọng tương lai của HHV là đầy hứa hẹn, với mảng BOT dự kiến sẽ tăng trưởng và các dự án hấp dẫn như Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang được triển khai.

CTCP XNK và Xây dựng Việt Nam (VCG)

  • VCG hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tư vấn thiết kế, xây lắp đến đầu tư bất động sản, sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu. Họ sở hữu một quỹ đất rộng lớn và tham gia vào các dự án quan trọng như Đường cao tốc Bắc Nam.
  • Với kinh nghiệm và năng lực, VCG đã mua thành công các gói thầu lớn trong giai đoạn 2 của Dự án Đường cao tốc Bắc-Nam với giá trị hợp đồng ấn tượng. Những thành công này chứng minh tiềm năng và năng lực vượt trội của VCG trong ngành.

Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC)

  • PLC sẽ hưởng lợi từ giai đoạn nhựa hóa đường cao tốc Bắc-Nam dự kiến diễn ra vào quý IV năm 2023. Họ cũng có lợi thế cạnh tranh nhờ hệ thống kho bãi rộng lớn và mối quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp nhà nước.
  • Những yếu tố này giúp PLC tiếp tục thành công và tăng trưởng trong tương lai.

Cổ phiếu đầu tư công của CTCP CIENCO4 (C4G)

  • C4G là công ty chuyên xây dựng hạ tầng giao thông và có tiền thân là Cục Công trình – Bộ Giao thông Vận tải.
  • Với kinh nghiệm và danh tiếng, C4G đã tham gia vào nhiều dự án quy mô lớn và có động thái tăng vốn chủ sở hữu, củng cố tiềm năng tài chính và tăng cường khả năng tham gia vào các dự án mới.

Trong tổng thể, mặc dù có những thách thức ngắn hạn, nhưng tiềm năng của cổ phiếu đầu tư công vẫn rất lớn trong năm 2024, đặc biệt khi có sự hỗ trợ từ chính sách và kế hoạch đầu tư công của Chính phủ.

Nhận tin tức mới nhất

Bài viết liên quan

Dự Báo Tăng Trưởng Cổ Phiếu Thiết Bị Y Tế Năm 2024

Dự Báo Tăng Trưởng Cổ Phiếu Thiết Bị Y Tế Năm 2024

OnStocks
17-02-2024

Cổ phiếu thiết bị y tế năm 2024 được đánh giá cao trong đầu tư ngắn hạn và dài hạn, do nhu cầu sử dụng thiết bị y tế ngày càng tăng.

Top Cổ Phiếu Ngành Điện Năm 2024 Đầy Triển Vọng

Top Cổ Phiếu Ngành Điện Năm 2024 Đầy Triển Vọng

OnStocks
15-02-2024

Cổ phiếu ngành điện năm 2024 trở nên hấp dẫn hơn trong tầm nhìn của các nhà đầu tư, với việc nhiều dự án điện mới được triển khai.

Dự Đoán Tăng Trưởng Cổ Phiếu Bất Động Sản KCN Năm 2024

Dự Đoán Tăng Trưởng Cổ Phiếu Bất Động Sản KCN Năm 2024

OnStocks
31-01-2024

Trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi, việc đánh giá tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu bất động sản KCN năm 2024 rất quan trọng và cần thiết.