onstocks

Tham gia ngay

Đánh Giá Triển Vọng Tăng Trưởng Cổ phiếu SHB Năm 2024

OnStocks
12-01-2024
Đánh Giá Triển Vọng Tăng Trưởng Cổ phiếu SHB Năm 2024

Cổ phiếu SHB đã chứng kiến sự ổn định trong quá khứ, với tiềm năng tăng giá cao. Trong năm 2024, dự kiến ​​rằng cổ phiếu này sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích từ Chính phủ, việc tăng trưởng của ngành ngân hàng và sự gia tăng của hoạt động kinh doanh.

1. Tình Trạng Ngành Ngân Hàng Năm 2024

Năm 2024 mở đầu với sự bùng nổ của ngành ngân hàng, và cổ phiếu SHB nổi bật với chuỗi phiên tăng mạnh liên tiếp. Sự tăng trưởng ấn tượng này phản ánh xu hướng tích cực trong lĩnh vực tài chính và kinh tế nói chung. Cổ đông đang chứng kiến một trong những giai đoạn phồn thịnh của ngành ngân hàng Việt Nam, và SHB là điểm sáng hàng đầu.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 30/11/2023, tăng trưởng tín dụng của ngành đạt 9,15%, mặc dù có dấu hiệu tích cực so với số liệu gần đây. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mục tiêu 14-15% của năm 2023. Sự chậm trễ này được dự báo trước, chủ yếu do ảnh hưởng từ tình trạng kinh tế thế giới suy yếu và thị trường bất động sản (BĐS) vẫn trầm lắng.

Tăng trưởng thấp của tín dụng đã dẫn đến giảm lợi nhuận của ngân hàng. Các báo cáo tài chính cho biết lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng niêm yết giảm nhẹ 1,4% trong quý III/2023. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng, tổng lợi nhuận sau thuế các ngân hàng niêm yết giảm 2,5%, trong đó nhóm ngân hàng Nhà nước tăng trưởng khả quan hơn so với nhóm ngân hàng cổ phần. Lợi nhuận giảm chủ yếu do tín dụng toàn ngành suy yếu, tỷ lệ thu nhập lãi thuần giảm, và chi phí hoạt động tăng. Thậm chí, tỷ lệ nợ xấu (NPL) toàn ngành tăng đạt 2,2%, mức cao nhất từ năm 2015, đặt ra áp lực lớn trong việc giảm chi phí trích lập dự phòng.

Triển vọng năm 2024 vẫn mang theo áp lực về trích lập dự phòng và quản lý chất lượng tài sản. Chính sách của Chính phủ và NHNN hỗ trợ doanh nghiệp có thể giúp tăng cường tín dụng, nhưng áp lực trích lập dự phòng vẫn đặt ra nhiều thách thức. Mức độ thành công của các ngân hàng sẽ phụ thuộc vào khả năng quản lý rủi ro và dư địa trích lập của họ. Dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ đạt 13-14%, với giả định về tăng trưởng GDP là 5,9%. Mặc dù lãi suất huy động giảm, nhưng áp lực giảm lãi suất cho vay sẽ là thách thức, đặt ra câu hỏi về biểu đồ lợi nhuận NIM của các ngân hàng.

2. Giới thiệu về cổ phiếu SHB và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội

Cổ phiếu chứng khoán SHB là mã cổ phiếu của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội. Tuy không nằm trong rổ VN30 nhưng được mã cổ phiếu SHB được các quỹ đầu tư và khối ngoại “săn lùng” trong nhiều giai đoạn. Năm 2009, mã cổ phiếu SHB được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hà Nội. Ngày 11/10/2021, cổ phiếu SHB chính thức giao dịch trên Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), nhóm ngành: Tài chính và bảo hiểm, vốn điều lệ doanh nghiệp: 30,673,831,960,000

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được thành lập ngày 13/11/1993 và chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2009. SHB hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, vàng, chứng khoán, ngoại hối và dịch vụ ngân hàng. Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển với tiêu chí hoạt động bền vững, an toàn và hiệu quả, SHB đã gặt hái được nhiều thành tựu, để lại dấu ấn, vị thế lớn mạnh trong thị trường tài chính Việt Nam. SHB hiện có 10.269 CBNV, 569 điểm giao dịch trong và ngoài nước, phục vụ hơn 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và kết nối tới 500 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục.

SHB hiện đứng trong Top 5 Ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, Top 10 Ngân hàng Thương mại cổ phần uy tín nhất Việt Nam, Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam, Top 100 Ngân hàng khu vực ASEAN, Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu và là 1 trong 10 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam… SHB vinh dự được trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhì (Lần thứ 2), Huân chương lao động Hạng Ba và rất nhiều cờ, Bằng khen, Giấy khen của Chính Phủ, các Bộ, Ngành, Đoàn thể và các Giải thưởng cao quý khác.

Không chỉ dừng lại ở những thành công hiện tại, trong tương lai cổ phiếu ngân hàng SHB sẽ tiếp tục hành trình sáng tạo và nỗ lực không ngừng, hướng tới mục tiêu tới năm 2027 trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và là ngân hàng số được yêu thích nhất. Tầm nhìn tới năm 2035, trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực.

Dấu ấn kinh doanh công ty Sài Gòn-Hà Nội Bank (SHB) năm 2023

– Tính đến hết quý III/2023, lợi nhuận trước thuế SHB hoàn thành 80% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao. Tổng tài sản cán mốc 596 nghìn tỷ đồng, tăng 8,13% so với đầu năm. Huy động vốn thị trường 1 đạt gần 475 nghìn tỷ đồng. Vốn tự có theo Basel II đạt 67.801 tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng đạt 430 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cuối năm 2022. Trong quý III/2023, SHB đã phát hành hơn 552 triệu cổ phiếu chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%, qua đó tăng vốn điều lệ lên 36.194 tỷ đồng, đứng trong Top 4 ngân hàng thương mại tư nhân lớn nhất hệ thống.

– Các chỉ số về an toàn, thanh khoản, quản trị rủi ro của SHB đều đạt tốt hơn so với quy định của NHNN và các chuẩn mực quốc tế. Từ đầu năm 2023, SHB đã bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn của Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản, có sự đánh giá tuân thủ của một công ty tư vấn quốc tế nhằm bảo đảm phù hợp với những thông lệ tốt và yêu cầu của Ủy ban Basel theo Basel III.

Biểu đồ tổng tài sản của cổ phiếu SHB từ 2013 đến 2023.

– SHB thông báo rằng, tuân thủ chủ trương của Chính phủ và NHNN về việc mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho cộng đồng, ngay từ đầu năm 2023, SHB đã tích cực thúc đẩy cung cấp vốn cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực được ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, và hỗ trợ chuỗi cung ứng.

– Đồng thời, SHB cũng đã triển khai nhiều chương trình tín dụng như giảm lãi suất vay từ 1-3%, ưu đãi về hạn mức, rút ngắn thủ tục, và quy trình cấp tín dụng. Mức độ ưu đãi của các gói hỗ trợ lớn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, áp dụng cho khách hàng cả hiện hữu và mới, thuộc đa dạng lĩnh vực và ngành nghề trong nền kinh tế, đặc biệt là những khách hàng thân thiết và sử dụng nhiều dịch vụ của SHB.

– Ngoài ra, ngân hàng còn tích cực tham gia các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được tổ chức bởi NHNN, cũng như các buổi làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp. Qua những cuộc họp này, SHB lắng nghe và hiểu rõ hơn về khó khăn và vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong việc tiếp cận vốn. Đồng thời, SHB và doanh nghiệp cùng tìm kiếm giải pháp nhằm giảm bớt khó khăn, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số và công nghệ hiện đại vào quy trình cho vay. Điều này nhằm mục đích rút ngắn thời gian thẩm định và cấp tín dụng, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng từ ngân hàng.

Chỉ sau 8 phiên giao dịch đầu năm 2024, khoảng 365 triệu cổ phiếu ngân hàng SHB đã được sang tay – con số vượt trội so với phần còn lại của thị trường chứng khoán.

Ngày kết phiên 11/1, cổ phiếu SHB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (sàn HoSE) tiếp tục đà tăng với mức 0,8%, đạt giá 12.100 đồng/cổ phiếu, kéo dài chuỗi giao dịch tích cực lên con số 11 (bao gồm 9 phiên tăng giá và 2 phiên đứng tham chiếu). Quan sát thị trường, có thể thấy dòng tiền đang chảy mạnh vào cổ phiếu SHB, đặc biệt từ những phiên giao dịch đầu năm 2024. Chỉ tính từ ngày 2/1 đến nay, đã có khoảng 365 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch (trung bình gần 45,8 triệu cổ phiếu mỗi phiên).

Trên biểu đồ kỹ thuật, cổ phiếu SHB ghi nhận một chuỗi tăng đáng chú ý sau 2 tháng tích lũy ổn định tại vùng giá xung quanh 11.000 đồng/cổ phiếu (đường EMA100). Điều này cũng đồng thời là thời điểm cổ phiếu bắt đầu thu hút sự chú ý trở lại, điều này được thể hiện qua sự gia tăng mạnh mẽ của các dòng tiền lớn. Sự bùng nổ giao dịch ngay từ những phiên giao dịch đầu năm 2024 trên lịch Dương là dấu hiệu tích cực thứ hai của cổ phiếu SHB, kể từ khi được thêm vào chỉ số VN30 vào tháng 8/2023 (nhờ đáp ứng các tiêu chí quan trọng về vốn hóa, tỷ lệ free-float, thanh khoản, và các yếu tố khác liên quan đến ổn định và mạnh mẽ của tổ chức).

Trong chiều sâu về kinh doanh, năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi SHB kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển. Từ khi có vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng khi mới chuyển đổi từ ngân hàng Nhơn Ái, SHB hiện đã có vốn điều lệ gần 37.000 tỷ đồng. Từ một ngân hàng quy mô nhỏ, SHB nay đã thuộc vào nhóm “Big 4 tư nhân”.

3. Các triển vọng tăng trưởng của mã chứng khoán SHB năm 2024

1. Tỷ Lệ Tiền Gửi và Cho Vay:

Trong bối cảnh tăng cường nguồn vốn, việc duy trì mức tỷ lệ ổn định giữa tiền gửi và cho vay tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn vốn cho các hoạt động tín dụng. Sự ổn định trong cung cấp tiền gửi và hiệu quả trong việc cho vay có thể giúp hỗ trợ tăng trưởng doanh số tín dụng và gia tăng lợi nhuận cho cổ phiếu SHB.

Tại SHB, lãi suất tiền gửi đã giảm từ 0,3 đến 0,7 điểm phần trăm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến 24 tháng. Ngân hàng vẫn duy trì chính sách chia lãi suất theo hai mức khác nhau, tùy thuộc vào số tiền gửi dưới 2 tỷ và từ 2 tỷ đồng trở lên. Đối với số tiền gửi lớn hơn 500 tỷ đồng, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên ngân hàng để biết thêm chi tiết về lãi suất và các chương trình ưu đãi.

Ngoài việc lĩnh lãi cuối kỳ, khách hàng còn có nhiều hình thức trả lãi khác nhau khi tham gia gửi tiền tiết kiệm, bao gồm trả lãi trước, hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và hàng năm, với mức lãi suất biến động tùy thuộc vào từng kỳ hạn.

Bên cạnh hình thức lĩnh lãi cuối kỳ, khách hàng có thể tham gia gửi tiền tiết kiệm với các hình thức trả lãi khác, cụ thể như sau:

– Trả lãi trước: Lãi suất khoảng 3,39 – 5,11%/năm

– Trả lãi hàng tháng: Lãi suất khoảng 3,59 – 5,87%/năm

– Trả lãi hàng quý: Lãi suất khoảng 4,67 – 5,9%/năm

– Trả lãi 6 tháng: Lãi suất khoảng 4,94 – 5,96%/năm

– Trả lãi hàng năm: Lãi suất khoảng 5,49 – 6,05%/năm

So với tháng trước, lãi suất tiền gửi online tại SHB giảm từ 0,1 đến 0,3 điểm phần trăm cho kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện nay, phạm vi lãi suất áp dụng là 3,5 – 6,2% mỗi năm, tùy thuộc vào kỳ hạn, đối với các khoản tiền gửi từ 1 – 36 tháng và trên 36 tháng.

Đặc biệt, khách hàng tham gia gửi tiền trực tuyến sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn từ 0,1 đến 0,7 điểm phần trăm (tùy thuộc vào kỳ hạn) so với gửi tiết kiệm tại quầy. Đồng thời, SHB còn cung cấp nhiều gói huy động tiền gửi khác nhau nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng, bao gồm Tiết kiệm Đại Lợi, Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc, tiết kiệm thông minh, và tiết kiệm Tình yêu cho con, để mang lại sự linh hoạt và lựa chọn phong phú.

Đánh Giá Triển Vọng Tăng Trưởng Cổ phiếu SHB Năm 2024

2. Mở Rộng Mạng Lưới Chi Nhánh:

Chiến lược mở rộng mạng lưới chi nhánh của SHB không chỉ tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ mà còn tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Điều này không chỉ mở rộng thị trường mục tiêu mà còn tạo cơ hội cho việc tăng cường doanh số giao dịch và thu hút khách hàng mới. Đồng thời, kiên định với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu khu vực, SHB đang triển khai chiến lược “kép”, kết hợp việc đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng mạng lưới bán lẻ.

Tính đến đầu năm 2023, SHB đã mở 2 chi nhánh mới tại Bến Tre và Quảng Trị, cùng nhiều phòng Giao dịch khác tại 3 miền đất nước. Theo kế hoạch phát triển, sau chi nhánh Quảng Trị, trong thời gian còn lại của năm, SHB sẽ khai trương thêm 2 chi nhánh tại Bắc Giang và Phú Thọ, cùng với việc thêm gần 20 phòng giao dịch trực thuộc, nâng tổng số điểm giao dịch của SHB lên trên 569 điểm trong và ngoài nước.

Ngoài ra, ngân hàng SHB gần đây đã đưa ra thị trường ngân hàng số mới với tên gọi SHB SAHA, tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết của một ngân hàng số và đóng vai trò như một trợ lý tài chính ưu việt cho khách hàng cá nhân, đặc biệt là hộ kinh doanh. Đồng thời, Ngân hàng giới thiệu bộ “Gia đình thẻ SHB – Kết nối tình thân”, giúp tạo ra sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình thông qua một nền tảng chung thống nhất.

Về kết quả kinh doanh, đến hết quý 3/2023, SHB đã đạt lợi nhuận trước thuế lên đến 8.509 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch được giao tại Đại hội cổ đông. Tổng tài sản của ngân hàng đã đạt 596 nghìn tỷ đồng, tăng 8,13% so với đầu năm. Huy động vốn từ thị trường đạt gần 475 nghìn tỷ đồng, trong khi vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 67.801 tỷ đồng. SHB cũng đã phát hành hơn 552 triệu cổ phiếu chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%, qua đó tăng vốn điều lệ lên 36.194 tỷ đồng, đứng trong Top 4 ngân hàng thương mại tư nhân lớn nhất hệ thống.

3. Đầu Tư Công Nghệ Thông Tin:

Việc đầu tư vào công nghệ thông tin tại SHB không chỉ là một động thái hướng tới sự hiện đại hóa mà còn nhằm mục tiêu nâng cao hiệu suất toàn diện của ngân hàng. Bằng cách này, SHB đang tận dụng sức mạnh của công nghệ để cải thiện quản lý rủi ro, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, giảm chi phí hoạt động, và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Các giải pháp công nghệ sẽ chơi một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nội bộ của SHB. Bằng cách tự động hóa nhiều công việc, từ thẩm định tín dụng đến các giao dịch hàng ngày, ngân hàng có thể tăng cường sự chính xác và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian xử lý mà còn giảm nguy cơ phát sinh lỗi.

Công nghệ thông tin cũng được sử dụng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Giao diện người dùng thân thiện, ứng dụng di động tiện ích và các dịch vụ trực tuyến đa dạng đều là những cách mà SHB áp dụng để tạo ra một môi trường giao dịch thuận tiện và linh hoạt. Khách hàng có thể dễ dàng truy cập và quản lý tài khoản của họ mọi nơi và mọi lúc, giúp tăng cường sự hài lòng và trung thành.

Đồng thời, việc đầu tư vào công nghệ cũng giúp SHB cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến hơn, đáp ứng nhanh chóng với những thách thức và cơ hội mới trong thị trường ngân hàng. Điều này là quan trọng để giữ cho ngân hàng luôn là người tiên phong trong cung cấp các giải pháp tài chính hiện đại và đáp ứng đúng đắn với nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Bảng báo cáo tăng trưởng của Sài Gòn-Hà Nội Bank (SHB) năm 2023

Kết luận: Triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu SHB trong năm 2024

Cổ phiếu SHB hứa hẹn một triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2024, đặc biệt sau chuỗi biểu hiện tích cực trong giao dịch, sự mở rộng mạng lưới chi nhánh và chiến lược đầu tư công nghệ. Với kế hoạch tăng cường nguồn vốn, mở rộng thị trường và hiện diện mạnh mẽ, SHB đang tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số giúp ngân hàng nâng cao hiệu suất, cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc và đáp ứng nhanh chóng với thách thức thị trường. Nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào cổ phiếu SHB với niềm tin vào chiến lược và khả năng thích ứng vững của ngân hàng trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Cổ phiếu SHB có triển vọng tích cực trong năm 2024 dựa trên một loạt các yếu tố chi phối như quản lý nguồn vốn, mở rộng mạng lưới, đầu tư công nghệ, và tình hình thị trường ngân hàng Việt Nam. Dự kiến giá cổ phiếu sẽ phản ánh sự tăng trưởng cơ bản và được hỗ trợ bởi nhận định tích cực từ các chuyên gia thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần theo dõi rủi ro và thách thức để đưa ra quyết định đầu tư có kiến thức và chiến lược.

Nhận tin tức mới nhất

Bài viết liên quan

Dự Báo Tăng Trưởng Cổ Phiếu Thiết Bị Y Tế Năm 2024

Dự Báo Tăng Trưởng Cổ Phiếu Thiết Bị Y Tế Năm 2024

OnStocks
17-02-2024

Cổ phiếu thiết bị y tế năm 2024 được đánh giá cao trong đầu tư ngắn hạn và dài hạn, do nhu cầu sử dụng thiết bị y tế ngày càng tăng.

Top Cổ Phiếu Ngành Điện Năm 2024 Đầy Triển Vọng

Top Cổ Phiếu Ngành Điện Năm 2024 Đầy Triển Vọng

OnStocks
15-02-2024

Cổ phiếu ngành điện năm 2024 trở nên hấp dẫn hơn trong tầm nhìn của các nhà đầu tư, với việc nhiều dự án điện mới được triển khai.

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

Đánh Giá Và Dự Báo Cổ Phiếu Đầu Tư Công Năm 2024

OnStocks
01-02-2024

Mua cổ phiếu đầu tư công là đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng và xây dựng, được hưởng lợi từ các dự án công cộng.